Sử dụng loại nào là hợp lý và nhu cầu người dùng

Sử dụng loại nào là hợp lý và nhu cầu người dùng

Nhông xích và dây curoa – Mỗi loại hệ truyền động đều có ưu và nhuợc điểm riêng, tùy vào nhu cầu sử dụng mà ta có thể chọn cho mình hệ truyền động thích hợp nhất.

Khi tìm hiểu về xe đạp gấp, ta chỉ cần để ý đến thiết kế xe, tải trọng và hệ thống truyền động. Khác với ô tô vốn chỉ có một lựa chọn hệ thống truyền động là trục các đăng. Xe đạp có đến 3 lựa chọn hệ thống truyền động: Nhông xích, trục các đăng và dây curoa. Trong ba hệ truyền động nói trên thì nhông xích hiện đang là loại được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất ở mọi hãng xe và dòng xe. Trục các đăng cũng là một lựa chọn, nhưng ít phổ biến hơn. Còn lại là dây curoa vốn chỉ thấy ở một số mẫu xe nhất định.

Hệ thống truyền động đa dạng cho xe đạp gấp

Vậy tại sao hệ truyền động nhông xích lại được sử dụng rộng rãi nhất? Để trả lời câu hỏi này, ta phải đi sâu vào ưu và nhược điểm của mỗi loại hệ thống.

  1. Hệ thống truyền động dây cuaroa

Xe đạp không xích (truyền động bằng dây curoa) không đòi hỏi phải bảo dưỡng hay bôi trơn như xích. Xét về trọng lượng thì dây curoa dành lợi thế tuyệt đối so với trục các-đăng và nhông xích. Dây curoa thường được làm bằng chất liệu Neoprene, bên trong lõi là dây kim loại dạng xoắn nhằm tăng cường khả năng chịu lực của đai curoa. Bề mặt không có răng của dây curoa được phủ một lớp nylon nhằm giảm thiểu tình trạng nứt vỡ của cao su. Sự sạch sẽ và vận hành êm ái khiến xe đạp chạy bằng dây curoa được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống truyền động này là giá thành khá cao và ít nơi bán hơn các dòng xe đạp chạy bằng xích. Ngoài ra, xe đạp chạy bằng dây curoa thường ít tốc độ (thiết kế líp trong trục, bộ đề phổ biến nhất là Shimano Nexus 3).

Hệ thống dây cuaroa với độ bền 20 năm sử dụng

2. Hệ thống nhông xích

Sở dĩ nhông xích đang là lựa chọn hàng đầu cho hệ thống truyền động bởi ưu thế mà nó mang lại là vô cùng lớn.

Trước tiên, ưu điểm của những dòng xe này là độ dài xích tùy chỉnh được (cắt nối dễ), phù hợp với xe nhiều tốc độ (líp tầng) nên được nhiều dân chơi thể thao ưa chuộng để độ xe. Có một điểm ở nhông xích mà hai hệ thống còn lại không có, đó là khả năng thay đổi tỉ số truyền. Nếu bạn muốn chiếc xe của mình thuận tiện hơn để leo dốc, chạy nhanh hơn trên đường bằng hay đạp nhẹ hơn sau một chặng dài vất vả, tất cả những gì bạn cần là thay đổi số đề trên xe để có guồng đạp hợp lí nhất.

Xích cũng là hệ thống truyền động phổ biến và dễ mua nhất trên thị trường, cùng với giá thành rẻ và thông dụng.

Tuy nhiên, nhược điểm dễ nhận ra của xe đạp chạy bằng xích là phải bảo dưỡng thường xuyên, dầu mỡ, bẫn và dễ tuột hơn xe đạp gấp chạy bằng dây curoa hay trục các-đăng. Khi đạp vận tốc cao có thể bị đứt (văng) dây xích.

 

ĐÂU LÀ LỰA CHỌN TỐT NHẤT?

Thành thực mà nói, lựa chọn hệ truyền động tối ưu chủ yếu dựa vào nhu cầu của người dùng. Với những người ưu tiên hiệu suất, chi phí vừa phải và khả năng tùy biến tốt thì nhông xích là sự lựa chọn hàng đầu. Cũng không nên quá lo lắng về tuổi thọ của nhông xích bởi tất cả những gì hệ thống này cần là việc vệ sinh, bảo dưỡng và bôi trơn định kỳ. Nếu đầu tư một bộ xích tốt thì nó có thể hoạt động từ 10.000 đến 15.000km, thậm chí còn cao hơn tùy vào cách người dùng chạy xe và dòng xe mà họ sử dụng. Nói vui thì xe hỏng xích chưa chắc đã phải thay. Với những người có tiềm lực tài chính và hướng đến sự bền bỉ thì chắc chắn hệ thống các-đăng chính là câu trả lời. Hệ thống truyền động dây curoa sinh ra dành cho những người dùng thích sự nhẹ nhàng pha chút phong cách. Không đòi hỏi quá cao hiệu năng và đặc tính kĩ thuật.

VÀ ĐỂ CHẮC CHẮN HƠN: anh chị có thể đến trực tiếp showroom BlueenergyVN để trải nghiệm và chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhất.

← Bài trước Bài sau →