Có nên mua một chiếc xe đạp trợ lực không ?

Có nên mua một chiếc xe đạp trợ lực không ?

1. Xe đạp thể thao trợ lực điện là gì?

Xe đạp thể thao trợ lực điện hay còn gọi là xe đạp điện trợ lực, xe đạp trợ điện (e-bike, eBike, v.v.) là xe đạp có động cơ điện tích hợp (bộ kit – pin sạc) được lắp trên xe đạp để hỗ trợ đẩy, giúp tăng tốc độ di chuyển của xe đạp, làm xe đi nhanh và nhẹ hơn so với đạp xe thông thường.

Xe đạp điện có sẵn trên thị trường rất nhiều nhưng đa số chúng thường được chia thành hai loại chính là: xe đạp trợ lực cho bàn đạp (pedal assist) tức là hỗ trợ bạn đạp xe được nhẹ nhàng hơn để không tốn nhiều sức lực, và xe đạp có thêm tay ga tích hợp (twist throttle) chức năng như kiểu xe máy. Cả hai đều có khả năng đạp bởi người lái và không phải là xe máy điện. Xe đạp trợ lực điện sử dụng pin sạc và thường chạy bằng động cơ với tốc độ từ 25-32 km/giờ. Một số loại khác sử dụng pin năng lượng cao thường có thể di chuyển với tốc độ từ 45-60km/giờ.

2. Ai sử dụng được xe đạp trợ lực điện?

Phải nói rằng xe đạp trợ lực điện phù hợp với tất cả mọi người từ trẻ em, thanh thiếu niên cho đến người lớn tuổi, từ học sinh, sinh viên cho đến giới văn phòng, công nhân hay người nội trợ. Quãng đường từ nhà tới trường giờ đây không còn làm khó các em nữa mà đã trở lên vô cùng nhẹ nhàng. Đối với người lớn và người cao tuổi, đây là một phương tiện hữu ích để đi làm, đi chơi, đưa đón con cháu… hay kết hợp để luyện tập thể dục thể thao rất có lợi cho sức khỏe.

3. Lợi ích của việc sử dụng xe đạp thể thao trợ lực điện

Xe đạp chính là phương tiện xanh lý tưởng của tương lai, khi mà vấn đề về ô nhiễm môi trường, khói bụi do các phương tiện chạy xăng thải ra ngày một trầm trọng. Việc tìm kiếm một phương tiện xanh giúp bảo vệ môi trường như một chiếc xe đạp là lựa chọn thông minh và cũng là trách nhiệm của mỗi con người chúng ta.

Nếu như bạn vẫn còn ngại ngần và e dè khi chọn mua một chiếc xe đạp truyền thống vì ngán phải đạp nhiều, ngại đổ mồ hôi dưới trời nắng nóng hay muốn đi nhanh hơn khi có công việc gấp thì tại sao không nghĩ đến một chiếc xe trợ lực điện? Sau đây là một số lợi ích của việc sử dụng xe đạp thể thao trợ lực điện mà bạn cần biết:

  • Bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí hơn khi di chuyển với xe đạp điện trợ lực. Thật vậy, với tình trạng kẹt xe tắc đường như hiện nay thì một chiếc xe đạp điện nhỏ gọn sẽ dễ dàng giúp bạn len lỏi để đi được nhanh hơn, tránh được tình trạng chờ đợi lâu và hao tốn nhiều nhiên liệu hơn so với một chiếc xe chạy xăng. Bạn cũng sẽ ít phải tốn chi phí để bảo dưỡng nó hơn cũng như dễ dàng tìm được chỗ đậu xe khi ở trong công viên, trường học hay chung cư cao tầng.
  • Bạn có thể luyện tập sức khỏe với một chiếc xe đạp trợ lực điện. Nghe có vẻ hơi lạ nhưng việc hỗ trợ bạn đạp xe được nhẹ nhàng hơn cũng giúp cho bạn đi được quãng đường xa hơn, giúp cho đôi chân và cơ bắp của bạn vận động như một bài tập thể dục nhỏ ít tốn sức lực mà không phải đổ nhiều mồ hôi. Mỗi lần đi xe lại là một lần thư giãn, giúp bạn giải tỏa căng thẳng, stress.
  • Đối với những người không thường xuyên lái xe hay không biết chạy xe máy, xe đạp điện mở ra một thế giới hoàn toàn mới giúp bạn dễ dàng vượt qua những quãng đường trong đô thị bằng điện trợ lực, đây là một cách tuyệt vời để bạn xây dựng sức bền, sự tự tin và niềm đam mê đi đây đó của mình.

4. Có nên mua xe đạp trợ lực điện hay không?

Việc quyết định mua một chiếc xe đạp thể thao trợ lực điện sẽ tùy thuộc vào nhu cầu di chuyển cũng như khả năng tài chính của mỗi người.

Vì sao bạn nên mua nó? Bởi vì đây là một chiếc xe đạp thông minh khi nó có cơ chế kiểm soát tốc độ rất tốt. Điều này sẽ đảm bảo bạn không phải lo lắng khi đang đi giữa chừng thì hết điện vì xe có chế độ cân bằng tốc độ tự động khi kết hợp với sức đạp của chính bạn. Thời gian sạc pin cũng rất nhanh, bạn chỉ cần mất khoảng 2 tiếng để sạc đầy không giống như các mẫu xe đạp điện thông thường (twist throttle) trước đây.

Bạn cũng có thể kiểm soát được vận tốc vòng đạp của mình do đó mức độ an toàn của xe cũng rất cao. Bên cạnh đó xe có mẫu mã, kiểu dáng và kích cỡ khung xe vô cùng đa dạng phù hợp với cơ thể và vóc dáng của người Việt Nam.

Điều cuối cùng không thể bỏ qua để bạn quyết định mua một chiếc xe đạp thể thao trợ lực điện là nó vô cùng thân thiện với môi trường. Vì xe chạy dựa trên sức đạp của bạn là chính cộng thêm sự hỗ trợ tốc độ của động cơ điện nên nó không thải ra bất cứ loại khí độc hại nào. Việc này đã giúp bạn góp phần bảo vệ môi trường thêm xanh, sạch, đẹp và giảm tải khói bụi cũng như hiệu ứng nhà kính.

 

Tuy lợi ích của xe đạp điện trợ lực nhiều là thế nhưng nó cũng có vài nhược điểm, đó là xe sẽ gặp hạn chế khi bạn di chuyển ở môi trường có nước như khi trời mưa, rất khó để giữ cho bộ động cơ điện không bị bắn và dính nước.

Giá xe đạp thể thao trợ lực điện cũng cao hơn rất nhiều so với một chiếc xe đạp thông thường, nó có giá thành dao động trong khoảng từ 7 triệu đối với các hãng xe trẻ cho đến hơn 30 triệu đối với các hãng xe có thương hiệu lâu năm nên cũng là một trở ngại cho những ai muốn tiết kiệm chi tiêu.

← Bài trước Bài sau →